Nỗ lực tìm cách tiếp cận khu vực sạt lở tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà (Lào Cai)

12/09/2024
Vào hồi 14 giờ ngày 10/9/2024, tại xóm Bản Cái, thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã xảy ra trận sạt lở đất nghiêm trọng. Tại điểm thôn có 15 hộ với 80 khẩu đang sinh sống đã xảy ra vụ sạt lở đã vùi lấp hoàn toàn 8 ngôi nhà khiến 5 người chết, 13 người mất tích và 11 người bị thương.
Lực lượng chức năng đã tìm thấy 5 thi thể trong vụ sạt lở.
Lực lượng chức năng đã tìm thấy 5 thi thể trong vụ sạt lở tại thôn Nậm Tông.


Sau 4 giờ đồng hồ đi bộ băng qua rừng, các lực lượng tiếp cận đến điểm sạt lở tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Trên đường đi có hàng trăm điểm sạt lở nên lực lượng cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, trên điểm sạt lở có 1 hồ nước khoảng 2.000 m2 tiếp tục bị rò nước, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Trong thời điểm trên, tại thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà cũng xảy ra vụ sạt lở đất làm 3 người mất tích, 3 người bị thương, lũ cuốn trôi hoàn toàn 7 ngôi nhà.

Để giải quyết tình huống cấp bách về tình trạng giao thông chia cắt, trong ngày 11/9/2024, Đại tá Cao Minh Huyền, Giám đốc Công an tỉnh quyết liệt chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với ngành Giao thông tỉnh, các đơn vị doanh nghiệp dùng phương tiện, lực lượng giải phóng các đoạn đường do bùn đất, đá, cây cối đổ sập gây ách tắc. Đồng thời triển khai phương án sử dụng tàu ngược sông Chảy từ xã Bảo Nhai lên để tiếp cận tới thôn. Sau gần 4 giờ đồng hồ di chuyển trên thuyền và đi đường rừng, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường tổ chức cứu nạn, cứu hộ. Đến thời điểm này vẫn còn 13 người mất tích.  Hiện trời tiếp tục mưa, tuyến đường chính vào thôn đang sạt lở hàng trăm điểm nên công tác cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân mất tích gặp vô vàn khó khăn.

Tổ chức cứu nạn tại thôn Nậm Tông.
Lực lượng Công an nhanh chóng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn tại thôn Nậm Tông.


Bên cạnh đó, để tránh nguy cơ bị sạt lở đất, chiều 11/9, Công an xã Thải Giàng Phố cùng chính quyền cơ sở đã di dời 45 hộ dân, 275 nhân khẩu ở thôn San Sả Hồ ra khỏi khu vực nguy hiểm. Quyết định này được đưa ra ngay sau khi có tin gần 100% nhà trong thôn có hiện tượng nứt tường và sụt lún nền nhà. Trong khi khu vực này là đồi núi, dốc cao, mưa kéo dài ngày dễ gây sạt lở nghiêm trọng. Đến 21h ngày 11/9, chính quyền xã Thải Giàng Phố đã di chuyển an toàn hơn 200 người trên địa bàn thôn đến Trường Tiểu học xã Thải Giàng Phố và một phần tập kết tại điểm trường mầm non xã.

Trong sáng 11/9, Công an tỉnh tiếp tục huy động gần 100 cán bộ chiến sỹ tổ chức tìm kiếm cứu nạn tại thôn Nậm Tông và tiếp cận khu vực sập nhà điều hành Nhà máy thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc.

 

 

Tống Huệ - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website