Hoà Bình: 50 hộ dân được di dời ngay trong đêm, đảm bảo an toàn trước nguy cơ sạt lở đồi cao

16/09/2024
Đêm 15/9/2024, 50 hộ nhà dân thuộc xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình, đã được sơ tán, di dời khỏi nơi ở hiện tại, đảm bảo an toàn trước nguy cơ sạt lở do đồi nứt lớn.

Xóm Rài, xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn có tổng số 110 hộ với 539 nhân khẩu, có 415 công dân trên 14 tuổi, 124 công dân dưới 14 tuổi. Do ảnh hưởng của bão số 3, mưa diện rộng kéo dài trên địa bàn xóm Rài với lượng mưa nhiều, liên tục đã khiến một số nhà dân bị sạt lở, nhiều nguy cơ các đồi cao “ngấm nước” gây mất an toàn đến tính mạng người dân sống quanh đồi. Trước tình hình trên, Công an xã Tuân Đạo đã chủ động lên tận đỉnh đồi nắm tình hình, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an huyện, cấp uỷ chính quyền xã xin ý kiến chỉ đạo trong tình thế cấp bách.

Đồi Cây Đa, xóm Rài nhìn từ trên cao xuống.
Đồi Cây Đa, xóm Rài nhìn từ trên cao xuống.

 

Quá trình khảo sát, lực lượng chức năng xác định quả đồi (người dân gọi là đồi Cây Đa Bái Rài) có 2 vết nứt dài khoảng 500 đến 600 m dọc theo quả đồi, đường kính các vết nứt có nơi lên tới 1m, sụt lún sâu 1 m, nhiều vết nứt rộng và sâu, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao. Nguy hiểm là dưới chân đồi có đến 110 hộ nhà dân đang sinh sống (trong đó có đến 50 hộ dân sẽ ảnh hưởng trực tiếp nếu nguy cơ xảy ra sạt lở).

Cán bộ Công an xã Tuân Đạo cắm cờ tại các điểm đồi nứt, lún để cảnh báo.
Cán bộ Công an xã Tuân Đạo cắm cờ tại các điểm đồi nứt, lún để cảnh báo.

 

Lực lượng Công an đã huy động trên 30 cán bộ, chiến sỹ cùng Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở và các lực lượng khác tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân sinh sống quanh đồi chủ động di dời ngay, đồng thời tham gia sơ tán người và tài sản cho các hộ dân gần nơi sạt lở trước. Đối với các vị trí sạt lở, xuất hiện các vết nứt đã đánh dấu, cắm cờ, cắm biển để cảnh báo người dân…

Công an xã Tuân Đạo, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở, các lực lượng khác tham gia sơ tán người và tài sản cho các hộ dân đến nơi an toàn.
Công an xã Tuân Đạo, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở, các lực lượng khác tham gia sơ tán người và tài sản cho các hộ dân đến nơi an toàn.

 

Bằng quyết tâm và tinh thần khẩn trương nhất của các lực lượng, đảm bảo tính mạng cho người dân, tính đến 22h, lực lượng chức năng đã di dời được 50 hộ, 176 nhân khẩu ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tuy các hộ dân trong phạm vi cho là nguy hiểm đã được sơ tán đến nơi an toàn, xong tình hình sạt lở vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân bất cứ lúc nào. Công an xã đề nghị người dân tiếp tục nâng cao cảnh giác trước nguy cơ sạt lở, báo ngay cho lực lượng chức năng khi phát hiện các dấu hiệu bất thường có thể gây nguy hiểm…

 

Ngô Thủy - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website