Hải Dương: Biểu dương, nhân rộng mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự giữa Công an xã với các Tổ hòa giải cơ sở”

16/09/2024
Mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh, trật tự giữa Công an xã với các Tổ hòa giải ở cơ sở” trên địa bàn xã Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương được triển khai xây dựng vào tháng 6 năm 2023. Trong đó, Hội đồng hòa giải xã có 12 thành viên; 03 tổ hòa giải ở thôn có tổng số 30 thành viên quy tụ, tập hợp các lực lượng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội như Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Người cao tuổi, cán bộ hưu trí, người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, người có uy tín trong cộng đồng dân cư...

Từ tháng 7/2023 đến nay, các Tổ hòa giải cơ sở đã phối hợp Công an xã hòa giải thành công 11 vụ mâu thuẫn tranh chấp liên quan đến lĩnh vực đất đai, kinh tế, mâu thuẫn ở cộng đồng dân cư... hàn gắn và khôi phục tình cảm giữa các bên tranh chấp, duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong nội bộ nhân dân. Đã tổ chức 07 hội nghị chuyên đề, hơn 40 buổi tuyên truyền liên quan đến các lĩnh vực phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, công tác hòa giải đến với người dân trong xã, qua đó giúp người dân nắm và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật đối với các lĩnh vực liên quan, đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Các thành viên mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa Công an xã với các Tổ hòa giải ở cơ sở” trên địa bàn xã Chi Lăng Bắc huyện Thanh Miện xuống địa bàn nắm tình hình nhân dân.
Các thành viên mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT giữa Công an xã với các Tổ hòa giải ở cơ sở” trên địa bàn xã Chi Lăng Bắc huyện Thanh Miện xuống địa bàn nắm tình hình nhân dân.


Định kỳ hằng tháng, Công an xã và các thành viên Tổ hòa giải cơ sở đều tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác hòa giải cơ sở của từng xóm, thôn theo quy chế đề ra, trên cơ sở đó tiến hành kiện toàn, bổ sung hòa giải viên đảm bảo 100% các Tổ hòa giải có đủ số lượng, thành phần, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu của công tác hòa giải ở cơ sở. Từ đó nâng cao tỷ lệ hòa giải thành công trên địa bàn toàn xã đạt trên 91,6%.

Quá trình đi vào hoạt động, mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh, trật tự giữa Công an xã và các Tổ hòa giải cơ sở” được Công an huyện Thanh Miện đánh giá hoạt động “Tốt”, hiệu quả và đã được Ban Chỉ đạo 138 huyện chỉ đạo xây dựng nhân rộng tại 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Mô hình này cũng được Bộ Công an giới thiệu để các địa phương trên cả nước nghiên cứu áp dụng triển khai.

Văn Tú - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website