Quyết liệt đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

16/09/2024
Gần dịp Tết Trung thu, lợi dụng việc mua sắm các mặt hàng trên thị trường của người dân tăng cao, một số đối tượng đã thực hiện các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm trục lợi. Để phòng ngừa và ngăn chặn, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường và các ngành chức năng khác đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm.

Nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu, ngay từ đầu tháng 8, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp, chủ động phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng này. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo các cơ sở, Công an tỉnh phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các ngành chức năng khác tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Với sự chủ động, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điển hình như: Ngày 11/9/2024, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, phát hiện, thu giữ 1.776 sản phẩm bánh trung thu các loại do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Công an Nghệ An phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường và các ngành chức năng khác tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Trung thu.

 

Trước đó, ngày 27/8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra cơ sở kinh doanh tại đường Phạm Nguyễn Du thuộc phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Qua kiểm tra, Đoàn phát hiện cơ sở kinh doanh có gần 20.000 sản phẩm đồ chơi trẻ em bị cấm (như súng, dao…) và kẹo, bánh trung thu các loại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ...  Hiện, lực lượng chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số hàng trên và tiếp tục xác minh, làm rõ.

Tiếp đó, ngày 09/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Đinh Công Tráng (phường Lê Mao, thành phố Vinh). Quá trình kiểm tra, phát hiện, thu giữ gần 18.000 đồ chơi Trung thu cho trẻ em không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Hiện, lực lượng chức năng đã tiêu hủy toàn bộ số hàng trên.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu tại thành phố Vinh.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường phối hợp với Cục Quản lý thị trường kiểm tra cơ sở sản xuất bánh trung thu tại thành phố Vinh.

 

Theo số liệu tổng hợp, từ tháng 8 đến nay, Công an Nghệ An phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn toàn tỉnh đã kiểm tra, phát hiện, xử lý gần 200 vụ với các vi phạm chủ yếu là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt và đồng thời tiêu hủy gần 30.000 sản phẩm đồ chơi các loại, hơn 39.000 sản phẩm kẹo, bánh trung thu, 1.000 kg sản phẩm động vật các loại với tổng giá trị gần 01 tỷ đồng.

Dự báo trước, trong và sau Tết Trung thu, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tăng cao, kéo theo hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới gia tăng và diễn biến phức tạp đặt ra không ít khó khăn cho lực lượng làm công tác này. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng trong việc phòng ngừa các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và lựa chọn những mặt hàng đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ để sử dụng an toàn và lành mạnh.

Phạm Thủy - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website