Lá cờ đầu trong phong trào thanh niên của ngành Công an

11/12/2023
Lượt xem: 1538
Là một tập thể có số lượng thanh niên đông đảo nhất trong lực lượng Công an nhân dân, Đoàn Thanh niên Công an Thành phố (CATP) Hồ Chí Minh luôn là lá cờ đầu trong tổ chức thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Bộ Công an và Trung ương Đoàn phát động. Với những kết quả, thành tích đã đạt được, vừa qua Đoàn Thanh niên CATP Hồ Chí Minh vinh dự được nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2023 do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

Nhìn lại thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn, trên cơ sở tiếp nhận các nguồn lực trang thiết bị, vật tư y tế, nhu yếu phẩm từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng hỗ trợ, Đoàn Thanh niên CATP đã chủ động tham mưu với Đảng uỷ, Ban Giám đốc CATP triển khai Kế hoạch phối hợp tổ chức hỗ trợ vật chất cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 (gọi tắt là Chương trình CATP Hồ Chí Minh – Hạt gạo nghĩa tình) và triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc CATP, Công an 21 Quận, huyện và CATP Thủ Đức. Qua 02 đợt vận động với tổng giá trị vận động hơn 408 tỷ đồng, đoàn viên CATP nói riêng và lực lượng CATP Hồ Chí Minh nói chung đã góp phần công sức đáng kể trong việc chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân TP, tạo nên bức lá chắn bình yên đưa TP vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch. 

Khám bệnh và phát thuốc cho bà con nhân dân.

 

Trở về cuộc sống “bình thường mới”, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Với mục đích kết nối các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, những tập thể, cá nhân có tình yêu và niềm đam mê công tác tình nguyện để tập hợp nguồn nhân lực, vật lực giúp đỡ xã hội. Đoàn Thanh niên CATP đã cho ra đời mô hình “Hành trình kết nối những trái tim tình nguyện”. Trải qua 03 năm thực hiện, đã có hơn 1.470 lượt tình nguyện viên, nhà hảo tâm được kết nối, đem nguồn lực trị giá gần 02 tỷ đồng đến với các huyện ngoại thành TP. Hồ Chí Minh, vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và mặt trận nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Thăm hỏi, động viên và trao quà cho các bé bệnh nhân.

 

Đối với công tác chuyên môn, nghiệp vụ, Đoàn Thanh niên CATP là một trong những cơ sở đoàn Công an cấp tỉnh đầu tiên cho ra mắt công trình thanh niên xung kích trong thực hiện Đề án 06/CP. Điểm nhấn trong công trình này là việc thành lập mô hình “Tổ thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh – Xung kích thực hiện Đề án 06/CP” – Hỗ trợ người yếu thế tại các cơ sở xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Tại các Trung tâm/Cơ sở bảo trợ xã hội, Tổ Công tác đã phối hợp Ban Chỉ đạo Đề án 06 cấp huyện làm việc, tiếp xúc với Ban Chỉ đạo Đề án 06 cấp xã cùng đại diện ban ngành, đoàn thể và Trung tâm, Cơ sở bảo trợ xã hội để hướng dẫn, giải quyết khó khăn vướng mắc trong việc thu thập thông tin dân cư và tiến hành các biện pháp xác minh, xác định thông tin dân cư đối với số nhân khẩu đặc biệt nhằm giải quyết cấp số Định danh cá nhân, giải quyết cư trú và cấp Căn cước công dân cho các trường hợp đủ điều kiện. Đến nay, Tổ công tác đã phối hợp cấp Thông báo số định danh cá nhân cho 1.850 trường hợp, cấp Căn cước công dân cho 1.201 trường hợp đủ điều kiện. 

Đến tận nhà làm căn cước công dân cho người dân.

 

Suốt hành trình 10 nhiệm kỳ xây dựng và phát triển, với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Tuổi trẻ CATP Hồ Chí Minh đã in đậm dấu chân tình nguyện trên cả 3 miền đất nước và quốc tế, đóng góp sức trẻ Công an nhân dân vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. 

Đoàn viên thanh niên CATP luôn gần gũi, gắn bó với người dân, đặc biệt là các em học sinh.

 

Đoàn Thanh niên CATP Hồ Chí Minh đã triển khai các hoạt động xung kích, tình nguyện hàng năm theo hướng mở rộng quy mô, đa dạng về loại hình, thể hiện tính đột phá, sáng tạo của tuổi trẻ. Nhiều mô hình, phần việc gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành Công an, những hoạt động mang tính chất xung kích, tình nguyện tại chỗ, làm đẹp cho cơ quan, đơn vị đã được triển khai, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nhất là ở những bộ phận trực tiếp tiếp xúc với nhân dân. 

Tuổi trẻ CATP Hồ Chí Minh phối hợp với các lực lượng chức năng ra quân bóc, xóa quảng cáo sai quy định.

 

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ tiếp tục được đẩy mạnh, tổng giá trị vật chất được huy động từ các nhà hảo tâm và do đoàn viên thanh niên đóng góp bình quân hàng năm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khác trên cả nước ước tính trên 400 tỷ đồng.

Trao tặng phương tiện sinh kế cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

 

Với những kết quả, thành tích đã đạt được trong những năm qua, ngày 03/12/2023, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ vinh danh, trao giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2023 cho 10 tập thể, 10 cá nhân xuất sắc nhất toàn quốc. Trong 10 tập thể đó có sự góp mặt của Tuổi trẻ Công an nhân dân với đại diện tiêu biểu – Đoàn Thanh niên CATP Hồ Chí Minh.

Đoàn Thanh niên CATP Hồ Chí Minh vinh dự được nhận giải thưởng Tình nguyện Quốc gia năm 2023.

 

Đặng Thắng - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website