Gia Lai: Trang bị kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy cho trẻ em

28/06/2024
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Gia Lai đã hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy cho các em nhỏ tham gia Trại hè năm 2024 do Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức, giúp các em có thêm kỹ năng trong cuộc sống.
Những phần thực hành trực tiếp như đu dây xuống từ tầng cao, lên xe thang để tiếp đất an toàn… có lẽ là những trải nghiệm vui vẻ và khó quên đối với các em. Quan trọng hơn, nó chính là những kỹ năng sinh tồn nếu các em không may bị mắc kẹt trong đám cháy. Chăm chú lắng nghe các chú Cảnh sát cứu hỏa hướng dẫn, em Nguyễn Thanh Long (14 tuổi, học sinh Trường THCS Đinh Tiên Hoàng, xã Ia Drăng, huyện Chư Prông, Gia Lai) tỏ ra rất thích thú. Đang ở tuổi ăn, tuổi lớn, từ trước đến nay, gần như em không quan tâm đến những mối nguy hiểm khi ngọn lửa bùng phát, nhất là nguy cơ tử vong vì ngạt khói trong đám cháy. 
 
Các em thanh thiếu nhi được cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đeo đai an toàn để thực hành đu dây, tiếp đất từ trên cao.
 

Em Long nói: “Cháu nhớ được những điểm chính là nếu có cháy xảy ra, khi ở trong phòng thì nhanh chóng thoát ra và gọi người xung quanh giúp đỡ, gọi 114 tới dập lửa. Trước khi ra khỏi phòng thì phải chạm tay vào tay nắm cửa xem nóng hay nguội để đánh giá đám cháy to hay nhỏ, nếu đám cháy to cần lấy cái chăn nhúng nước chặn vào cửa để ngăn khí vô phòng, tránh bị ngạt khói, có điện thoại thì gọi 114 rồi la hét để mọi người đến cứu… Cháu rất vui vì được cung cấp những kiến thức bổ ích như vậy, và cháu rất thích các chú lính cứu hỏa vì họ là những người dũng cảm xông vào nơi nguy hiểm để cứu người”.
 
Còn Em Nguyễn Khánh Ly (13 tuổi, học sinh Trường THCS Lê Văn Tám, xã Ia Piar, huyện Chư Prông) lại thích nhất là được trực tiếp đu dây từ tầng 2 xuống mặt đất với sự hỗ trợ của các chú lính cứu hỏa. Em biết ơn bố mẹ vì đã đăng ký cho mình tham gia trại hè, mặc dù cách nhà rất xa. “Bố mẹ đăng ký cho cháu tham gia Trại hè để biết được những kỹ năng sống khi xa nhà. Ở đây cháu học được cách thoát hiểm, phòng cháy, chữa cháy trong nhiều trường hợp. Cháu thấy đây là những kiến thức rất quý và cần thiết để cháu có thể bảo vệ bản thân và giúp ích cho người khác”. 
 
Trại hè do Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Gia Lai tổ chức năm nay có chủ đề “Tôi trưởng thành”, dành cho 50 em học sinh trên địa bàn TP. Pleiku và huyện lân cận. Ngoài rèn luyện sự tự lập, tự tin và tự giác, các bạn nhỏ còn được trang bị các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; kỹ năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước và trải nghiệm các kỹ năng sinh tồn. 
 
Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hướng dẫn một số nguyên tắc cần nhớ để thoát nạn trong đám cháy, cách sử dụng bình chữa cháy.

Anh Lê Phan Tấn Đại - Cán bộ Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh cho biết: “Đô thị ngày càng phát triển thì các bạn nhỏ cần được trang bị những kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát hiểm để có thể tự ứng phó với những trường hợp bất trắc xảy ra; giúp các bạn nhỏ có kiến thức về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ để về tuyên truyền với bạn bè, người thân. Chính vì thế chúng tôi đã liên hệ và nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh. Các cháu thanh thiếu nhi rất hào hứng khi được thực hành trực tiếp các hình thức cứu nạn”.   
 
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức các chương trình tuyên truyền, trải nghiệm “Chúng em làm lính cứu hỏa” cho 1.502 em học sinh và 120 cán bộ đoàn trên địa bàn. Dù ở đâu, nạn nhân thiệt mạng trong hỏa hoạn khi còn là những đứa trẻ luôn để lại nỗi đau xót, thương tâm cho toàn xã hội. Các hoạt động này là cách làm thiết thực giúp các em được trang bị kiến thức, kỹ năng để có thể bình tĩnh tự cứu mình và người khác trong các trường hợp nguy cấp.  
                                                                 
 
Thúy Trinh - Bảo Hân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website